Chuyên đề “Dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực của học sinh” của các trường THCS khu vực I

Thực hiện Kế hoạch năm học 2017-2018, hôm nay ngày 15/03/2018, các trường THCS khu vực I đã tổ chức chuyên đề cấp khu vực về "Dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh". Về dự và chỉ đạo hội nghị có các đ/c Vũ Thị Hồng Hà, đ/c Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chuyên viên Phòng GD&ĐT, cùng các đ/c trong BGH, GV của các trường THCS khu vực I.


       Để thực hiện hiệu quả việc dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học hiện nay của các nhà trường THCS khu vực I và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, các trường THCS khu vực I đã tổ chức hội nghị chuyên đề "Dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh". Tại hội nghị được đồng chí Vũ Thị Hồng Hà - Chuyên viên Phòng GD&ĐT lên phát biểu chỉ đạo các nhà trường về công tác chỉ đạo chuyên môn trong năm học, đồng thời tặng hoa cho 6 đ/c GV dạy thực nghiệm.

Đ/c Vũ Thị Hồng Hà - Chuyên viên PGD&ĐT phát biểu và tặng hoa chúc mừng GV tham dự tiết dạy thực nghiệm

      Mở đầu buổi chuyên đề, đồng chí Ngô Thị Nguyệt – HT trường THCS Bình Dương - Trưởng Ban tổ chức Hội nghị lên phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đ/c Ngô Thị Nguyệt - Hiệu trưởng trường THCS Bình Dương phát biểu khai mạc

        Tại Hội nghị được Đ/c Bùi Thị Anh - PHT trường THCS Nguyễn Huệ đọc báo cáo về công tác chỉ đạo của BGH về thực hiện "Dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh " trong năm học 2017-2018.

Đ/c Bùi thị Anh - Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ - Phát biểu về công tác chỉ đạo của BGH

      Tiếp theo đồng chí  Bùi Thị Chuyên - Tổ trưởng Tổ KH Tự nhiên - Trường THCS Bình Dương đọc báo cáo công tác chỉ đạo dạy học theo chủ đề của tổ chuyên môn. Báo cáo đã nêu rõ: Dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học là sự kết hợp giữa mô hình, kỹ thuật dạy học truyền thống và hiện đại, ở đó giáo viên không dạy học chỉ bằng cách truyền thụ kiến thức mà chủ yếu là hướng dẫn học sinh tự lực tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn. Với mô hình này, học sinh có nhiều cơ hội làm việc theo nhóm để giải quyết những vấn đề xác thực, có hệ thống và liên quan đến nhiều kiến thức khác nhau.  

Đồng chí  Bùi Thị Chuyên - Tổ trưởng Tổ KH Tự nhiên - Trường THCS Bình Dương 

          Tiếp đến, các đại biểu, giáo viên tham dự tiếp tục được dự giờ 6 tiết dạy thực nghiệm, trong đó trường THCS nguyễn Huệ tham gia 2 tiết dạy thực nghiệm: Tiết GDCD lớp 7 theo chủ đề " Xây dựng gia đình văn hóa" do đ/c Lê Thị Thu thực hiện; môn Sinh Học lớp 8 với chủ đề "Vệ sinh hệ hô hấp" do đ/c Bùi Thị Mỹ Dung thực hiện tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng với sự phối hợp tốt giữa cô và trò. Các em học sinh nhiệt tình, tích cực, phấn khởi tham gia các hoạt động học, rất nhiều cánh tay được giơ lên để trả lời các câu hỏi của thầy giáo. Các em còn được trình bày các sản phẩm, phát phiếu học tập, thảo luận trao đổi thẳng thắn, hiệu quả. Các tiết học được đánh giá cao về đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực của học sinh và đặc biệt là hiệu quả tiết học.

 

 Đ/c Lê Thị Thu - GV THCS Nguyễn Huệ với môn GDCD

 Đ/c Bùi Thị Mỹ Dung - GV THCS Nguyễn Huệ với môn Sinh học

      Tiếp đó, Hội nghị đã tham dự 04 tiết dạy minh họa áp dụng kỹ thuật dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực của học sinh: Môn Lịch Sử lớp 6 với bài: Lịch sử địa phương do GV Nguyễn Thị Hạnh- GV trường THCS Thủy An thực hiện; Môn Tiewengs Anh lớp 8 với Unit 11: Speak do GV Nguyễn Thị Bích - GV trường THCS Việt Dân thực hiện; Môn Vật Lí lớp 7 với bài: Ứng dụng của Định luật truyền thẳng ánh sáng do GV Nguyễn Thị Duyên - GV trường THCS An Sinh thực hiện; Môn Ngữ Văn lớp 9 với bài: Bàn về đọc sách do GV Nguyễn Thị Thủy - GV trường THCS Bình Dương thực hiện.

Một số hình ảnh của các tiết dạy 

 

 

 

 

      Sau 06 tiết dạy thực nghiệm các đồng chí cán bộ, giáo viên nhà trường đã thảo luận sôi nổi phân tích những ưu điểm và những mặt còn hạn chế thông qua 06 tiết dạy thực nghiệm với việc áp dụng dạy học theo chủ đề. Qua trao đổi, cho thấy các đồng chí giáo viên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong công tác giảng dạy. Đồng thời, qua buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về cách lựa chọn nội dung tích hợp, mức độ tích hợp và cách thức tổ chức tiết dạy của GV một các phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả cao trong giờ dạy.

        Chuyên đề của các trường THCS khu vực I thực sự là ngày hội của các nhà trường và là cơ hội để mỗi giáo viên tiếp tục học tập, giúp cho nhiều giáo viên rút kinh nghiệm và có cách nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn về dạy học theo chủ đề, vận dụng các kỹ thuật dạy học để các tiies dạy của giáo viên trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn. 

                                                                                                                                    Bùi Anh


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất